Tổng kết Webinar “Xuất khẩu đồ thủ công mỹ nghệ – Lối đi nào trên sàn thương mại điện tử”

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

✨ TỔNG KẾT WEBINAR “XUẤT KHẨU ĐỒ THỦ CÔNG MỸ NGHỆ – LỐI ĐI NÀO TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ✨

Tối ngày 3/6/2021, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) phối hợp cùng Câu lạc bộ Thương mại Điện tử E-com FTU đã tổ chức thành công buổi Webinar “XUẤT KHẨU ĐỒ THỦ CÔNG MỸ NGHỆ – LỐI ĐI NÀO TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ”. BTC Runway xin gửi lời cảm ơn đến các diễn giả cũng như 100 doanh nghiệp đã rất nhiệt tình tham gia cùng chương trình.

 

 

✨ Thông qua Webinar, Runway mong muốn cung cấp cho các doanh nghiệp tham gia các kiến thức cũng như chia sẻ kinh nghiệm giúp doanh nghiệp nắm bắt xu thế phát triển, khắc phục những khó khăn từ đó định hướng chiến lược thúc đẩy công tác xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ qua nền tảng thương mại điện tử. Dưới đây là phần tổng hợp ý chính các diễn giả trình bày trong buổi tối ngày hôm qua.
Trong phần đầu của Webinar, diễn giả Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc chiến lược Fado Việt Nam đã có những chia sẻ bổ ích về: “Tổng quan xu hướng xuất khẩu xuyên biên giới và các sàn TMĐT phổ biến dành cho mặt hàng đồ thủ công mỹ nghệ”, cụ thể:

 

 

1. Tổng quan xu hướng xuất khẩu xuyên biên giới
Anh Hùng đã nêu bật ra những vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện cần chú ý như: platform, kỹ năng, thị trường, vận tải,…
Từ những vấn đề đó, anh Hùng đã đưa ra những gợi ý về mặt chiến lược cho các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần chú trọng: xây dựng thương hiệu, xác định lợi thế cạnh tranh đi kèm với năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm bên cạnh lựa chọn platform phù hợp.
2. Tổng quan về các sàn TMĐT phổ biến dành cho mặt hàng đồ TCMN
Từ bức tranh tổng quan về xu hướng, diễn giả đã đi sâu vào giải pháp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thành công qua nền tảng thương mại điện tử, bao gồm:
  • Xác định mô hình kinh doanh thích hợp (B2B, B2C,…)
  • Xây dựng đội ngũ (sales, logistics,…) có năng lực
  • Xác định đặc điểm khách hàng mục tiêu (style, art,…)
  • Định hình quy trình vận hành (tự làm, đi thuê,…)
  • Đẩy mạnh phát triển platform sẵn có (qua PR, bán hàng,…)
Tiếp nối phần chia sẻ đầy bổ ích của anh Nguyễn Xuân Hùng là câu chuyện thực tế của Anh Trịnh Hoàng Linh – Founder và Admin của Group Amazon Việt Nam về chủ đề “Kinh doanh trên các sàn TMĐT phổ biến dành cho mặt hàng đồ TCMN”, tập trung vào 3 sàn chính là Amazon, Etsy và ebay.

 

 

  • Điểm mạnh của Amazon (mô hình B2C) là thị trường nhiều khách hàng, lượng traffic rất lớn, vì thế mà cuộc chiến trên Amazon là cuộc chiến về keyword(từ khóa), có nghĩa là những sản phẩm được tối đa hóa SEO (search engine optimization) mới có tiềm lực tiếp cận và phát triển nhanh hơn.
  • Còn Etsy (B2B) , đây là một platform lâu đời và chuyên biệt cho hàng thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là những mặt hàng handmade. So với Amazon, Etsy có phần “kém cạnh” hơn nhưng là một platform không thể bỏ qua nếu muốn mở rộng thị trường (doanh nghiệp có thể đọc bài so sánh hai nền tảng ở đây: https://www.facebook.com/…/permalink/924011868452684/)
  • Nếu Amazon là một siêu thị thì ebay (C2C) có thể được gọi là một khu chợ. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp có một lợi thế cạnh tranh nhất định thì nên triển khai bán hàng đa kênh. Tuy nhiên, thời gian đầu nên cân nhắc tập trung đầu tư vào một nền tảng chính để định vị thương hiệu trước. Doanh nghiệp có thể phát triển trên Amazon trước, rồi mở rộng thị trường sang Etsy hay ebay và tận dụng FBA sẵn có từ Amazon (đọc thêm bài viết về FBA ở đây: https://www.facebook.com/…/permalink/921679985352539/)
Tổng kết lại, anh Linh khuyên các doanh nghiệp nên bắt tay vào làm ngay chứ không ngồi chờ thành quả, và phải luôn có hướng đi vững chắc, tối ưu quy trình, tránh tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa” qua tất cả nền tảng mà không nổi bật.
Trong phần 3, chị Jessica Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Zon Beyond đã giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về “Cách thức xây dựng và duy trì mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT” với nhiều thông tin bổ ích:

 

 

1. Các ngách sản phẩm của Việt Nam có tiềm năng trên Amazon: sản phẩm dệt may, đồ chơi gỗ, …
2. Lợi thế cạnh tranh hàng handicraft của Việt Nam bao gồm: nguồn nguyên liệu chất lượng (tự sản xuất, tay nghề khá), chi phí nhân công rẻ
3. Các bước triển khai bán hàng trên Amazon:
  • Nắm rõ quy trình xuất khẩu Việt Nam và quy trình nhập khẩu của Mỹ
  • Tìm hiểu quy chuẩn nhập kho của Amazon
  • Phân tích và tối ưu sản phẩm dựa trên tiêu chí về độ sâu của thị trường, tiêu chí lợi nhuận và review của đối thủ
Phần cuối của buổi tọa đàm, đội ngũ diễn giả của chương trình đã giải đáp rất nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Các câu hỏi nổi bật được giải đáp có thể kể đến như cách phát triển bền vững qua nền tảng số, các yêu cầu về chất lượng, đóng gói bao bì, quy chuẩn hàng hóa tại các thị trường ngoại quốc. Đây cũng là những khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp khi xuất khẩu online.

 

 

👉 Với những khán giả muốn xem lại Webinar lần này, quý Doanh nghiệp và các bạn hãy tham gia group Runway – Xuất khẩu hàng Việt Nam để xem lại record livestream chương trình được ghim ở đầu group. Link truy cập: https://www.facebook.com/groups/730142627839610

✨ Sau chuỗi hai webinar đáng nhớ, vào cuối tháng 6 này, BTC Runway sẽ tiếp tục tổ chức Webinar về chủ đề “Sở hữu trí tuệ trong hoạt động xuất khẩu cho doanh nghiệp”, các doanh nghiệp và các bạn sinh viên có thể đăng ký tham dự tại đường link: https://forms.gle/2FTRc9H63aKFjVt67 để được cập nhật những thông tin mới nhất về sự kiện.

👉🏻 Hãy theo dõi Runway – Xuất khẩu hàng Việt Nam qua fanpage và group để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất và hữu ích nhất về các tin tức và sự kiện xuất – nhập khẩu: 

📌 Fanpage: Runway – Xuất khẩu hàng Việt Nam 

📌 Group: Runway – Xuất khẩu hàng Việt Nam 

——————————————–
𝗥𝗨𝗡𝗪𝗔𝗬 là chương trình tăng tốc kinh doanh duy nhất tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp mong muốn phát triển thị trường quốc tế với đội ngũ cố vấn giàu kinh nghiệm và mạng lưới đối tác toàn cầu
Runway – Xuất khẩu hàng Việt Nam
➤ Email: runway.fiis@ftu.edu.vn
➤ Hotline: 0896118386 (Mr Ngọc)
➤ Website: https://fiis.ftu.edu.vn/rab2020/
➤ Fanpage: https://www.facebook.com/runwayprogram
➤ Group: https://www.facebook.com/groups/730142627839610
#FTU #FIIS #Runway #xuatkhauhangVietNam #webinar

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xem thêm

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH FIISER