SẢN PHẨM MIỄN PHÍ NHƯNG DOANH NGHIỆP VẪN CÓ DOANH THU

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Một trong những điều quan trọng nhất để đảm bảo tài chính cho doanh nghiệp là xác định rõ mô hình doanh thu. Điều đó sẽ giúp chủ doanh nghiệp hiểu  doanh thu đến từ đâu, bằng cách nào? Mô hình doanh thu cũng thể hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, là điều quan trọng được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu.

Dưới đây là ba mô hình doanh thu độc đáo khi cung cấp sản phẩm miễn phí ra thị trường.

Doanh thu đến từ quảng cáo

Đây là mô hình phổ biến trong các Startup công nghệ hiện nay. Ví dụ điển hình nhất của mô hình này là Facebook, nơi mà các dịch vụ hoàn toàn miễn phí còn doanh thu lại đến từ quảng cáo thông qua những cú click chuột. Tương tự, các trang mạng xã hội như Instagram, Zalo,…

Điều này đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng đối với Startup thì không dễ dàng. Nguyên nhân bởi vì doanh nghiệp phải xây dựng được lượng người dùng tương đối lớn, chấp nhận lợi nhuận thấp trong ngắn hạn và có đủ tiềm lực để phát triển trong thời gian dài.

Doanh thu đến từ trả phí dịch vụ

Trong mô hình này, sản phẩm được cho đi miễn phí và khách hàng phải trả tiền cho việc cài đặt, tùy biến theo yêu cầu, đào tạo hướng dẫn sử dụng và các dịch vụ đi kèm … Ví dụ điển hình cho mô hình này là sản phẩm game. Người dùng có thể tải về miễn phí các game mà mình thích nhưng muốn vượt qua các level, lên top nhanh chóng thì phải trả phí để mua vật phẩm, các tính năng nổi trội…

Đây là một mô hình doanh thu tốt nhưng xét về bản chất thì vẫn là mô hình kinh doanh dịch vụ trong đó sản phẩm được tính như là một phần của chi phí marketing. Do vậy, sản phẩm phải cải tiến liên tục, tạo sức hút và thường có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Mô hình “ Freemium”

Linkedin là ví dụ điển hình nhất của mô hình doanh thu “Freemium”.Trong mô hình này thì các sản phẩm, dịch vụ cơ bản là miễn phí nhưng nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ cao cấp hơn thì phải trả một khoản phí bổ sung.
Trong khi Skype cho phép sử dụng dịch vụ thoại miễn phí đối với những người sử dụng (với chất lượng khá tốt) và thu tiền đối với các dịch vụ Premium (Voice over Interner) thì Flickr lại cho upload ảnh miễn phí với số lượng tốt đa là 200 tấm ảnh và dung lượng không quá 20 MB/tháng còn nếu nâng cấp lên Pro, người dùng có thể upload ảnh không giới hạn.
Mô hình “ Freemium” này cũng đòi hỏi khoản đầu tư lớn để có được số lượng người dùng cần thiết, và phải khiến khách hàng nhận thấy được lợi ích của họ khi sử dụng những dịch vụ cao cấp hơn so với dịch vụ cơ bản.

Mô hình cái đuôi dài

Khởi dự doanh nghiệp sẽ bán một sản phẩm với mức giá thấp và chỉ tập trung truyền thông về sản phẩm để thu hút Khách hàng. Tuy nhiên, doanh thu chính lại đến từ các sản phẩm bổ sung đòi hỏi phải có kèm theo. Ví dụ như máy in thì phải có mực in, mỗi tháng xài hết mực lại phải mua mới, doanh thu chủ yếu từ bán được hộp mực in với số lượng lớn dù bề ngoài là bán máy in. Truyền thông sẽ xây dựng theo hướng khuyên người dùng nên sử dụng mực in chính hãng để không hư máy đến chính sách dùng mực tái chế là không bảo hành.

Doanh nghiệp của bạn đang đi theo mô hình doanh thu nào? Những lợi ích và trở ngại khi áp dụng mô hình đó là gì? Hãy liên hệ ngay với Startup Station để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ nhé!

Startup Station là chương trình đào tạo thực chiến kết hợp theo chuỗi hoạt động từ lên ý tưởng đến đưa sản phẩm ra thị trường. 

Thông tin chi tiết tại: https://fiis.ftu.edu.vn/program/chuong-trinh-tien-uom-tao/ 

Nguồn : Sưu tầm        

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xem thêm

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH FIISER