Quảng Ninh – điều kiện thuận lợi cho giao thương và xuất khẩu

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Vị trí địa lý thuận lợi

 

Quảng Ninh là tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, đồng thời cũng thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ, vì có cả biển, đảo, đồng bằng, trung du, đồi núi, biên giới, cảng biển, cửa khẩu và sân bay.

Quảng Ninh có vị trí địa lý đắc địa cho ngành logistics và xuất nhập khẩu phát triển với 3 khu vực cảng biển chính (Cẩm Phả, Hòn Gai, Vạn Gia), một cảng hàng không Vân Đồn, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cùng nhiều cửa khẩu phụ. Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn nằm ở vị trí thuận lợi cho giao thương giữa các nước thuộc khối ASEAN với Trung quốc – thị trường tỷ dân.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của địa phương

Quảng Ninh là tỉnh khai thác than đá chính của Việt Nam. Về trữ lượng than trên toàn Việt Nam thì riêng Quảng Ninh đã chiếm tới 95%. Năm 2020, sản lượng than nguyên khai sản xuất ước đạt trên 38,5 triệu tấn, doanh thu trên 121.000 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 2.500 tỷ đồng. Ngành công nghiệp sản xuất nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, cung cấp vật tư, nguyên liệu cho các ngành sản xuất trong nước và xuất khẩu, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế trên toàn tỉnh.

Với lợi thế bờ biển dài, bên cạnh việc khai thác đánh bắt thủy hải sản tự nhiên, Quảng Ninh đã quy hoạch thành vùng nuôi trồng thủy sản tập trung với các loài hải sản giá trị cao như tôm chân trắng, cua biển, cá song… sản lượng chế biến thủy sản xuất khẩu khoảng 4.500 tấn/năm. Bằng nhiều biện pháp khuyến khích đầu tư bám biển, như: chương trình khai thác xa bờ 393; chính sách hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân theo quyết định 289 của Chính phủ, chương trình khuyến ngư, hỗ trợ giống, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh tế thủy sản luôn chiếm tỷ trọng lớn trong chuỗi giá trị kinh tế hàng năm của Quảng Ninh. Không chỉ vậy, danh mục sản phẩm xuất khẩu của Quảng Ninh còn bao gồm lâm sản (thông nhựa, hồi, quế, …), nông sản (na, chè, dong, giềng, cây ba kích, …). 

Khắc phục khó khăn và tận dụng điểm mạnh để thúc đẩy tiềm năng, thu lợi từ xuất khẩu

Quảng Ninh có nhiều tiềm năng xuất khẩu, nhưng nếu chỉ phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung quốc, thì một khi có nhưng biến động xảy ra, ví dụ như đại dịch Covid -19 khiến các cửa khẩu dừng thông quan, thì hàng hóa sẽ ngay lập bị ứ trệ, thậm chí phải đem đi đổ bỏ. Trong kinh doanh và đầu tư, người ta vẫn thường nói “đừng bao giờ bỏ trứng vào một giỏ”. Tương tự vậy, các nhà xuất khẩu cần phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mục tiêu của mình qua chủ động tìm kiếm thị trường tiềm năng, các thị trường mới. Việc được đào tạo xuất khẩu bài bản và nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm xuất khẩu, kinh nghiệm nghiên cứu thị trường là một bước quan trong thúc đẩy nhanh sự vững mạnh và thành công của doanh nghiệp.

Với danh mục hàng xuất khẩu đa dạng từ khoáng sản, nông sản cho tới thủy hải sản, Quảng Ninh còn rất nhiều tiềm năng để vươn mình ra thị trường thế giới. Tuy vậy, không thể không kể tới những khó khăn mà địa phương gặp phải do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan gây cản trở sự phát triển của thương mại. Ví dụ có thể kể đến là cơ chế chính sách bên mậu của Trung quốc thay đổi dẫn tới việc xuất khẩu hàng đông lạnh tạm nhập – tái xuất gặp khó khăn. Qua đó có thể thấy, sự am hiểu và cập nhật các chính sách thương mại quốc tế là một yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thắng lợi trên thương trường quốc tế.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Quảng Ninh có thể hưởng lợi nhờ vị trí địa lý thuận lợi cho việc giao thương, cũng như các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao hệ thống giao thông-logistic. Nỗ lực thuận lợi hóa, đơn giản hóa thủ tục Hải quan của Tổng cục Hải quan Việt Nam qua việc cho phép áp dụng chế độ ưu tiên hải quan với doanh nghiệp đủ điều kiện hay tạo điều kiện phổ biến khai Hải quan điện tử đều đóng vai trò to lớn nhằm đơn giản hóa thủ tục thông quan và thúc đẩy thương mại biên giới. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu với đặc thù có sự tham gia của ít nhất một chủ thể có liên quan tới yếu tố nước ngoài, đồng nghĩa với sự khác biệt về các quy phạm pháp luật, các rào cản thương mại nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội đia (rào cản về thuế, phi thuế). Chưa hết, các khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu gặp phải còn bao gồm sự khác biệt về thị hiếu người tiêu dùng, tiếp cận hệ thống kênh phân phối, … nếu như không nắm bắt được đặc điểm của thị trường mục tiêu và các phương thức marketing xuất khẩu cập nhật và hiện đại.

 

Runway Acceleration Bootcamp là chương trình huấn luyện xuất khẩu tiên phong trong đào tạo, tư vấn xuất khẩu, giúp đỡ các doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới, Các kiến thức về nghiên cứu thị trường xuất khẩu trong chương trình được giảng dạy bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực chiến. Runway – Bring Vietnam to the world chú tâm vào đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu trực tiếp, marketing xuất khẩu, phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường mục tiêu …Ngoài ra, Runway acceleration bootcamp giúp người tham gia mở rộng hệ thống mạng lưới trong cộng đồng doanh nhân và mạng lưới đối tác toàn cầu. Ngoài các kiến thức chuyên môn, chủ doanh nghiệp và nhân sự trong công ty sẽ có cơ hội nhìn nhận bức tranh tổng thể về thương mại xuyên biên giới. 

Thông tin chương trình:

➤ Địa điểm: Trường Đại học Ngoại Thương (91 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội)

➤ Học phí: 15.000.000VND/doanh nghiệp (đã bao gồm VAT, phụ phí và teabreak)

➤ Đối tượng tham dự: Chủ doanh nghiệp, Giám đốc, Ban Lãnh đạo, Trưởng phòng/ban

➤ Đăng kí tham gia tại: https://fiis.ftu.edu.vn/rab2020/

Thông tin liên hệ:

 

➤ Hotline: 0896118386 (Mr. Ngọc) | 090 1501233 (Ms. Phương)

➤ Website: https://fiis.ftu.edu.vn/rab2020/

➤ Fanpage: https://www.facebook.com/runwayprogram/

#FTU #FIIS #Runway #xuatkhau #thamnhapthitruongquocte #baocaoxuatkhau

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xem thêm

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH FIISER