Thái Nguyên và bài học xuất khẩu

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Thái Nguyên có đặc điểm ra sao?

Tỉnh Thái Nguyên nằm ở trung tâm của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, có hệ thống giao thông liên tỉnh thuận tiện cho việc đi lại và giao thương với đủ đường bộ, đường sắt và đường thủy; trung tâm thành phố cách sân bay quốc tế Nội Bài hơn 1h đi xe, các cửa khẩu biên giới Trung Quốc và cảng Hải Phòng hơn 2h đi xe. Dân số tỉnh Thái Nguyên có hơn 1,2 triệu người, cung cấp nguồn lao động dồi dào với giá thành nhân công “hấp dẫn”.

Bản đồ hành chính tỉnh Thái Nguyên

Tổng diện tích tự nhiên của Thái Nguyên rộng hơn 3 nghìn km², địa hình chủ yếu là đồi núi xen kẽ với ruộng thấp, có núi đá vôi và đồi dạng bát úp. Trong đó, đất núi (chiếm gần 1/2 tổng diện tích cả tỉnh), đất đồi (chiếm 1/3 diện tích, còn lại là đất ruộng. Khí hậu Thái Nguyên không chịu nhiều ảnh hưởng xấu của thời tiết. Một năm có hai mùa mưa và khô, lượng mưa trung bình năm dao động quanh mức 2.525 mm, số giờ nắng trung bình khoảng 1.500 giờ. Với điều kiện đất đai và khí hậu thuận lợi, Thái Nguyên thích hợp là nơi để phát triển nông – lâm nghiệp. Năm 2020, tỉnh quyết định tập trung phát triển 9 sản phẩm chủ lực ở các lĩnh vực trồng trọt, bao gồm trồng trọt (chè, lúa gạo, rau quả ), chăn nuôi (thịt lợn, thịt gà và trứng gà), thủy sản (cá nước ngọt), lâm nghiệp (gỗ và sản phẩm từ gỗ, quế, dược liệu), mỗi xã chuyên canh về một loại sản phẩm, mở ra tương lai với các mặt hàng có chất lượng cao nhờ sự chuyên môn hóa.

Ngoài ra, Thái Nguyên còn là mỏ khoáng sản lớn bậc nhất nước ta với than mỡ, than đá, quặng kim loại (sắt, thiếc, vonfram, chì, vàng…), khoáng sản phi kim, đá vôi. Lượng khóang sản dồi dào thích hợp để tỉnh khai thác tiêu thụ, sản xuất, chế biến trong nước và xuất khẩu.

Thái Nguyên có tiềm năng xuất khẩu không?

Câu trả lời là Có. Với những lợi thế về tự nhiên và xã hội, Thái Nguyên hoàn toàn có cơ hội thúc đẩy phát triển xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của địa phương.

Đứng thứ 4 trên cả nước về kim ngạch xuất khẩu (gần 30 tỷ USD), Thái Nguyên chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm linh kiện điện tử, vật liệu công nghệ cao, may mặc nhờ có khu công nghiệp với vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra còn có các mặt hàng khác như chè, kim loại nặng, kim loại màu, tuy nhiên với khối lượng chưa lớn hoặc sản phẩm xuất đi còn ở dạng thô hoặc chế chế biến đơn giản.

Khu công nghiệp Yên Bình – Thái Nguyên

Năm 2020, bên cạnh sự suy giảm kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng do tác động của dịch Covid, các sản phẩm từ giấy, linh kiện và các phụ tùng khác có mức tăng trưởng khá ổn định. Theo báo báo của Sở công thương Thái Nguyên, tính chung 2 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu đạt ước 5.89 tỷ USD, tăng 44,8% so với cùng kỳ (hơn 3 tỷ). Trong đó, các chỉ số xuất khẩu so với cùng năm 2020 kỳ: linh kiện điện tử và phụ tùng khác tăng 62,9%; chè các loại tăng 6,4%; phụ tùng vận tải tăng 10,7%; máy tính bảng tăng 37,7 %; điện thoại thông minh nhưng giảm 38,6%; sản phẩm từ sắt thép tăng 4,7%; kim loại màu và tinh quặng kim loại màu tăng 13,7%. Những con số đã cho thấy tỉnh có lợi thế lớn để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của của Nhà nước, các hiệp định được ký kết trong khu vực và thế giới cũng mở ra nhiều giúp người dân Thái Nguyên đưa sản phẩm của mình ra quốc tế.

Kinh nghiệm xuất khẩu có nhưng chưa đủ

Nhiều người lao động cũng như doanh nghiệp còn loay hoay chưa thể đem hàng hóa của mình ra quốc tế hay thậm chí, không nhận ra sản phẩm của mình hoàn toàn có tiềm năng phát triển xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông-lâm-thủy sản. Đơn cử như mặt hàng chè, chất lượng thuộc hàng top đầu thế giới, lại trong danh sách được hưởng ưu đãi thuế xuất theo hiệp định EVFTA, nhưng những người trồng chè lại thường là các cá nhân, hộ gia đình hay các doanh nghiệp nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm xuất khẩu nên không nắm bắt được tình hình cụ thể mà chỉ mới tiếp cận thông tin ở dạng “biết sơ sơ”, dẫn tới vuột mất cơ hội.

Thu hái chè Thái Nguyên

Thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu CHỦ ĐỘNG và THÀNH CÔNG?

Tại sao không chủ động xuất khẩu sản phẩm của doanh nghiệp? Làm thế nào để biết sản phẩm của mình có thể xuất khẩu không? Làm thế nào để tìm kiếm thị trường xuất khẩu? Phải marketing xuất khẩu ra sao cho hiệu quả? Doanh nghiệp tôi còn yếu kém trong kinh nghiệm xuất khẩu? Đó là những khó khăn mà các doanh nghiệp Việt còn e ngại trước ý tưởng mang sản phẩm của mình ra thế giới.

Khóa đào tạo RUNWAY ACCELERATION BOOTCAMP của Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) sẽ trả lời cho bạn. Runway ra đời với mục đích kết nối, giúp đỡ các doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế. Với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo xuất nhập khẩu, chương trình là giải pháp đối với các doanh nghiệp đã, đang và chưa từng có kinh nghiệm xuất khẩu.

————————————————————————————

Cơ hội tham gia khóa đào tạo xuất khẩu RUNWAY ACCELERATION BOOTCAMP sắp kết thúc, nhanh tay đăng ký khóa học cho doanh nghiệp của mình.

Học phí: 15 triệu đồng/doanh nghiệp

Học một lần, dùng trọn đời, thành công mãi

➤ Hotline: 0896118386 (Mr. Ngọc) | 090 1501233 (Ms. Phương)

➤ Website: https://fiis.ftu.edu.vn/rab2020/

➤ Fanpage: https://www.facebook.com/runwayprogram/

 

#FTU #FIIS #Runway #xuatkhau #thamnhapthitruongquocte #baocaoxuatkhau

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xem thêm

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH FIISER