Tổng hợp những case study về kinh doanh và sở hữu trí tuệ không thể bỏ lỡ (Phần 4)

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

1. THƯƠNG VỤ LỚN NHẤT TRONG HAI THẬP KỶ CỦA MCDONALD’S

Chuyển đổi số là trọng tâm trong nỗ lực gia tăng trải nghiệm khách hàng của McDonald’s đồng thời duy trì và đưa các khách hàng cũ trở lại với thương hiệu. Mới đây hãng này mua lại nền tảng thanh toán toàn cầu Adyen để tích hợp với chức năng thanh toán trong ứng dụng riêng.

Trước đó, cả năm 2019 McDonald’s dành phần lớn tài chính vào AI và công nghệ cá nhân hóa. Đây là loạt động thái nằm trong chuỗi chiến lược chuyển đổi số mà ông lớn ngành đồ ăn nhanh triển khai từ 2017.

Cá nhân hoá thực đơn với dịch vụ drive thru

Drive-thru là phương thức kinh doanh đồ ăn cho phép khách hàng ngồi trong xe ôtô, nối tiếp nhau theo hàng, đặt món, nhận hàng bằng cách giao tiếp với nhân viên đặt đồ ăn qua một cửa sổ.

Năm 2019, McDonald’s thực hiện thương vụ lớn nhất trong 20 năm hoạt động là mua lại công ty khởi nghiệp công nghệ Dynamic Yield với giá khoảng 300 triệu USD. Đây là startup chuyên phát triển công nghệ AI cho các thiết bị dùng trong dịch vụ drive-thru nhằm cá nhân hoá thực đơn của khách hàng trong thời gian thực. Hệ thống sẽ đưa ra gợi ý đặt món dựa trên sở thích của khách và các yếu tố khác nhau như thời gian và thời tiết trong ngày.

Tính đến tháng 9/2019, công nghệ này đã được triển khai tại hơn 8.000 nhà hàng McDonald’s tại Mỹ.

Xây dựng quầy đặt hàng số

Với các quầy đặt hàng số, khách hàng không cần phải xếp hàng tại quầy, thay vào đó, họ có thể thực hiện đặt đồ ăn tại các kiost.

Tại màn hình của kiost tự động, người mua được lựa chọn toàn bộ các món ăn trong thực đơn bao gồm các món phiên bản giới hạn, chọn cỡ phần ăn, đồ uống, thậm chí yêu cầu thêm hoặc bỏ đồ ăn phụ. Khách hàng cũng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ debit, lấy hoá đơn.

Chăm sóc khách hàng bằng công nghệ AI

Tháng 9/2019, McDonald’s công bố đã mua Apprente – công ty khởi nghiệp về công nghệ đàm thoại sử dụng trí tuệ nhân tạo. Apprente phát triển một nền tảng xử lý các cuộc gọi đặt hàng với đa ngôn ngữ, đa ngữ điệu, ngữ cảnh… Công nghệ này sẽ giúp cải thiện các đơn đặt hàng của McDonald’s với dịch vụ drive thru và trong tương lai có thể dùng trong đặt hàng qua điện thoại và kiost.

McDonald’s cũng thành lập một phòng nghiên cứu công nghệ đặt tại thung lũng Silicon với tên gọi McD Tech Labs, quy tụ một nhóm các kỹ sư và chuyên gia dự liệu.

Đại diện McDonald’s, Easterbrook cho biết: “Gây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ và khả năng ứng dụng kỹ thuật số là hoạt động nền tảng trong chiến lược chuyển đổi số của công ty. Cùng với việc mua lại Apprente, đây là một bước để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai”.

Nguồn: vnexpress 

Dịch vụ drive-thru ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại McDonald.

2. NETFLIX CHO RA MẮT BST “BLACK LIVES MATTER” ĐỂ TRUYỀN TẢI CÂU CHUYỆN CỦA NGƯỜI DA ĐEN

Bắt đầu từ ngày 10/6, người dùng Netflix khi tìm kiếm “George Floyd” sẽ được gợi ý các chương trình và phim tập trung vào nạn phân biệt chủng tộc.

Bộ sưu tập lấy tên từ cuộc biểu tình đang diễn ra để chống lại sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc. Danh sách bao gồm hơn 40 tựa phim được chọn lọc kỹ lưỡng, có thể kể đến “Documentaries 13” hay “When they see us” – hai dự án đã giành giải thưởng từ đạo diễn Ava DuVernay.

Phát ngôn của Netflix cho biết, một trong những cách mà Netflix có thể tác động tích cực là thông qua những câu chuyện họ truyền tải đến người dùng. “Bộ sưu tập ‘Black Lives Matter’ sẽ nhấn mạnh sự phân biệt chủng tộc và khó khăn của người da đen phải đối mặt ở Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng việc làm nổi bật những tựa phim này sẽ giúp tăng sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau.”

Ngoài Floyd, người dùng cũng có thể tìm kiếm tên của các nạn nhân khác như Ahmaud Arbery, Breonna Taylor và Tony McDade vì họ cũng thuộc trong bộ sưu tập “Black Lives Matter”. Arbery là một người đàn ông Mỹ gốc Phi 25 tuổi bị cư dân da trắng bắn chết khi anh ta đang chạy bộ ở Georgia. Taylor là một phụ nữ 26 tuổi người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát bắn chết. McDade là một người đàn ông chuyển giới người Mỹ gốc Phi 38 tuổi, đã bị cảnh sát bắn vào tháng 5.

Netflix dường như đang chọn một cách đi văn minh khi đứng ra lên tiếng cho cộng đồng người da đen, đồng thời để người dùng tiếp cận đến kho phim dành riêng cho sự việc phân biệt chủng tộc. Không ngạc nhiên khi động thái mới của Netflix nhận được nhiều sự ủng hộ và cổ vũ cho sự tinh tế, đồng cảm mà Netflix mang lại.

Nguồn: Tomorrow Marketers Academy 

3. THUA LỖ NẶNG, CJ CGV BÁN HẾT CỔ PHẦN CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM

Theo thông tin từ tờ Business Korea, CJ CGV quyết định bán cổ phần tại chi nhánh đầu tư bất động sản tại Việt Nam nhằm cải thiện cấu trúc tài chính – vốn đã bị làm suy yếu do tác động của dịch Covid-19.

Cụ thể, CJ CGV tuyên bố vào ngày 8/6 rằng họ sẽ bán hết 25% cổ phần tại CJ Vietnam – một công ty đầu tư bất động sản ở Việt Nam với giá 32,4 tỷ won (tương đương 27,2 triệu USD). Con số này tương đương với 5,4% vốn chủ sở hữu.

CJ Vietnam là đơn vị xây dựng tòa nhà CJ ở TP Hồ Chí Minh. CJ CGV cùng với CJ Logistics, CH Holdings Limited, CJ ENM – mỗi đơn vị sở hữu 25% cổ phần công ty này.

Cấu trúc tài chính của CJ CGV đã khá yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của họ đã tăng tới gần 200% trong 3 tháng lên mức 845% trong quý đầu tiên của năm với tổng vốn giảm 22% trong cùng giai đoạn. So với 1 năm trước, doanh thu đã bị giảm tới một nửa và lỗ ròng đã tăng từ 85,7 tỷ won lên mức 118,6 tỷ won. Thua lỗ ở mảng kinh doanh nước ngoài như Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cũng ngày một mở rộng.

Trước đó vào cuối tháng 2, ông Chang Bok Sang, Chủ tịch CJ Việt Nam cho biết 15 công ty thành viên tại Việt Nam đều chịu ảnh hưởng, chủ yếu về vấn đề thị trường và nguồn cung nguyên vật liệu. Trong đó, chuỗi rạp chiếu phim CGV chịu tác động nặng nề nhất.

Nguồn: vnexpress 

4. CHỦ SỞ HỮU THƯƠNG HIỆU ZARA ĐÓNG CỬA 1.200 CỬA HÀNG TOÀN CẦU

Inditex, công ty sở hữu thương hiệu thời trang Zara, vừa tuyên bố sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng, Straits Times đưa tin. Số cửa hàng này tương đương 16% điểm bán lẻ của Inditex trên toàn cầu. Động thái diễn ra sau khi công ty có xu thế chuyển dịch sang bán hàng trực tuyến bởi COVID-19.

Đa số điểm bán lẻ đóng cửa thuộc châu Á châu Âu, hầu hết thuộc nhóm cửa hàng nhỏ. Các thương hiệu chính trong lần “thanh lọc” này phải kể đến Pull&Bear, Oysho and Stradivarius. Tập đoàn tuyên bố họ đóng cửa các cửa hàng nhằm dồn doanh số và lợi nhuận về các cửa hàng trực tuyến hoặc các shop lớn hơn.

Tổng số cửa hàng của tập đoàn sẽ giảm từ 7.412 xuống còn từ 6.700 đến 6.900 sau khi tái cơ cấu, bao gồm cả việc mở 450 cửa hàng mới.

Inditex sẵn sàng mạnh tay đầu tư 1,13 tỷ USD để xây dựng nền tảng bán hàng trực tuyến của mình trong 3 năm tới. Đây là một số tiền lớn và đương nhiên kỳ vọng của tập đoàn cũng không hề nhỏ ở mạng kinh doanh online.

Ngoài ra, tập đoàn còn chi 1,92 tỷ USD khác để nâng cấp hệ thống cửa hàng và tích hợp vào nền tảng số đã xây. Các cửa hàng lớn sẽ trở thành một trung tâm phân phối hàng cho mảng bán online cũng như là nơi để khách hàng tham quan, mua sắm trực tiếp.

Nguồn: VietnamBiz 

 

Nguồn: Fanpage Câu lạc bộ Sở hữu trí tuệ trường Đại học Ngoại thương – IPC

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xem thêm

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH FIISER