Tổng hợp những case study về kinh doanh và sở hữu trí tuệ không thể bỏ lỡ (Phần 1)

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

1. Be bắt tay với Biti’s, Momo, tham vọng tạo liên minh Việt đấu lại các ông lớn nước ngoài

Mới đây, trên Fanpage chính thức của Biti’s Hunter vừa công bố tính năng mới, hợp tác độc quyền với hãng gọi xe Be. Theo đó, người dùng ứng dụng Be sau khi chọn nơi khởi hành và điểm đến như bình thường có nhấn tiếp vào biểu tượng mới beBiti’s để kích hoạt tính năng này.

Khách đặt xe có thể nhận được những phần quà hấp dẫn như áo mưa Be, sổ tay beCreative hoặc một đôi giày nằm trong bộ sưu tập mới của Biti’s Hunter Street. Thời gian áp dụng trong khung giờ 8:00 – 15:00 thứ Bảy hàng tuần, từ 18/7 đến 11/8, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Fanpage của ứng dụng gọi xe Be cũng đồng loạt thay đổi giao diện kết hợp với Biti’s, nghệ thuật và hút mắt hơn. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của khách hàng của cả 2 thương hiệu.

Không chỉ Biti’s, Be cũng đang bắt tay với ví điện tử MoMo để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên ứng dụng của mình. Phó Chủ tịch, đồng sáng lập ví MoMo Nguyễn Bá Diệp mới đây cũng đã thông báo trên trang cá nhân của mình về màn hợp tác này. “Ngày hôm nay MoMo đã chính thức thanh toán được cho Be. Thời buổi hậu Covid, rất mừng một công ty Việt Nam như Be vẫn phát triển được, vẫn có khách khách hàng, với chính sách giá rẻ hơn Grab khoảng 20-30%. Các doanh nghiệp Việt Nam nên liên kết lại, cùng vượt khó khăn và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ ngoại quốc.”

Tuy nhiên, dường như tính năng thanh toán bằng MoMo chưa áp dụng được tại Hà Nội mà chỉ mới chỉ triển khai trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Chọn mặt những doanh nghiệp nội địa như MoMo hay Biti’s để “gửi vàng” dường như là chiến lược mới của Be, cùng liên minh của mình gia tăng năng lực cạnh tranh với những đối thủ nước ngoài có tiềm lực mạnh như Grab hay GoJek.

Nguồn: Cafef.vn

2. Amazon chơi xấu, ‘giả vờ’ đầu tư sau đó lấy cắp toàn bộ dữ liệu để cho ra sản phẩm y hệt khiến hàng loạt startup chết yểu

Khi quỹ đầu tư mạo hiểm của Amazon (Alexa Fund) đầu tư vào DefinedCrowd, họ đã giành được quyền truy cập vào tình hình tài chính của startup công nghệ này và tiếp cận những thông tin bí mật khác. Gần 4 năm sau, vào tháng 4, chi nhánh điện toán đám mây (AWS) của Amazon đã cho ra đời một sản phẩm trí thông minh nhân tạo (AI) giống hệt sản phẩm của DefinedCrowd, theo CEO công ty này là Daniela Braga.

Braga khẳng định sản phẩm mới mà AWS cung cấp có tên A2I cạnh tranh trực tiếp với một trong những sản phẩm nền tảng, cơ bản nhất của họ. Sau khi xem thông tin về A2I, Braga đã hạn chế sự truy cập của quỹ Amazon vào kho dữ liệu của công ty cô và tìm cách pha loãng cổ phần bằng cách huy động vốn.

Điều đáng nói trường hợp của Braga không phải duy nhất. Bà cùng khoảng 12 doanh nhân, nhà đầu tư và chuyên gia tư vấn thương vụ khác được phỏng vấn bởi Tờ WSJ đều tố cáo rằng Amazon xuất hiện, vịn cớ vào việc sẽ đầu tư và quy trình đưa ra thỏa thuận để tìm kiếm thông tin, dữ liệu nhằm âm mưu phát triển các sản phẩm cạnh tranh sau đó.

Quy mô và sự hiện diện của Amazon trong nhiều ngành công nghiệp gồm cả điện toán đám mây, thiết bị điện tử và logistic khiến họ có lợi thế hơn hẳn khi làm như vậy. Nhưng việc tiết lộ quá nhiều thông tin có thể đẩy các công ty vào rủi ro cạnh tranh.

Theo Cafef

3. Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cấm Tiktok tại Mỹ

Ngày 31/07 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ hành động để cấm ứng dụng TikTok (do doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu) tại nước Mỹ ngay trong ngày 01/08.

TikTok là ứng dụng video di động của Trung Quốc, được sử dụng để ghi lại và chia sẻ các video ngắn. Năm ngoái, khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng TikTok hàng tháng tại Mỹ trong độ tuổi từ 16-24.

Sự phổ biến của TikTok trong giới trẻ Mỹ khiến các nhà lập pháp và các nhà chức trách đặt nghi vấn, vì lo ngại rằng giới chức Bắc Kinh có thể tiếp cận thông tin cá nhân của người Mỹ thông qua ứng dụng này.

Trước đó, dự luật “Không TikTok trên Thiết bị Chính phủ” do Thượng nghị sĩ Josh Hawley đệ trình đã được thông qua ngày 22/7.

Hiện TikTok chưa phản hồi về tuyên bố của ông Trump. 

4. Bộ ảnh quảng bá album “Folklore” của Taylor Swift dính nghi vấn đạo nhái hình ảnh trong MV của Đặng Tử Kỳ

Album “folklore” đã ra mắt vào lúc “nửa đêm theo giờ bờ Đông nước Mỹ”, tức 11h00 trưa ngày 24/7/2020 (theo giờ Việt Nam). Từ tiêu đề album “folklore” cho đến concept được Taylor Swift nhá hàng đều hướng khán giả đến với dòng nhạc “folk” trữ tình, nhẹ nhàng, rất gần gũi với dòng nhạc country.

Album sẽ gồm 16 ca khúc tất cả trong phiên bản thông thường, ở bản cao cấp, Taylor Swift sẽ tặng khán giả thêm một ca khúc có tên “the lakes”. Tất cả các ca khúc đều có tựa đề rất đáng suy ngẫm chứ không đơn giản như đa số các ca khúc nằm trong 7 album phát hành trước đó.

Tuy nhiên, mới đây cư dân mạng Hoa ngữ đã phát hiện ra nhiều sự tương đồng trong hình ảnh quảng bá cho Folklore của Taylor Swift với MV “Dấu chấm hết” của Đặng Tử Kỳ, một ngôi sao âm nhạc khá có tiếng tăm của Cbiz.

Nhiều người cho rằng từ bối cảnh, cách tạo dáng cho đến bố cục hình ảnh đều giống nhau: Ở bức ảnh Taylor Swift mặc áo măng-tô với hoạ tiết caro trên nền xám, đứng tựa lưng vào một gốc cây giữa một khu rừng thì trong MV “Dấu Chấm Hết”, Đặng Tử Kỳ cũng đã sử dụng trang phục áo măng-tô với màu sắc và hoạ tiết tương tự.

Đến bức ảnh Taylor Swift tạo dáng ngửa mặt lên trời, đứng giữa cánh đồng với trang phục măng-tô; Đặng Tử Kỳ cũng đã thực hiện phong cách y hệt trong MV “Dấu Chấm Hết”, chỉ có điều cách sử dụng màu sắc trong 2 hình tượng của Taylor Swift và nữ ca sĩ Hoa ngữ có phần khác nhau: một bên lãng đãng nhẹ nhàng, một bên ấn tượng theo phong cách “siêu thực”.

Cư dân mạng liên tục tranh cãi để bảo vệ thần tượng. Một bên là cộng đồng fan Hoa Ngữ chê bai đạo nhái còn lại là cộng đồng fan US-UK thì cho rằng hình ảnh chụp bộ ảnh này quá thông dụng, tất cả hoàn toàn là ngẫu nhiên.

Nguồn: sohuutritue.net

 

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xem thêm

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH FIISER