Mạnh ngoại ngữ, startup Việt sẽ tăng cơ hội gọi vốn thành công

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Để hội nhập và tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài, một doanh nghiệp trẻ nhất thiết cần vốn ngoại ngữ tốt. Thế nhưng, đây lại là một câu chuyện bị nhiều start-up Việt phớt lờ. Phải chăng đây là lý do khiến dù Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng startup (theo Sở KH&CN TP.HCM), số lượng start-up Việt thực sự vượt khỏi “ao làng” ra trường quốc tế hay gọi được vốn nước ngoài thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay?

manh-ngoai-ngu-startup-viet-tang-co-hoi-goi-von-thanh-cong

Start-up Việt mất lợi thế vì thiếu ngoại ngữ

Việt Nam có hơn 3,000 startup, nhưng chỉ 2% trong đó thực sự là startup, số còn lại là những doanh nghiệp nhỏ lẻ, kinh doanh theo kiểu truyền thống và có vận dụng một chút đổi mới sáng tạo, theo Enternews. Và một trong những vấn đề đối với kiểu “vận hành cũ” của những startup này là những kế hoạch ngắn hạn, tủn mủn, chưa có tư duy hội nhập (global thinking). Điều này dẫn tới việc họ không ưu tiên chuẩn bị tiếng Anh từ đầu để sẵn sàng khi muốn gọi vốn, gặp gỡ đối tác nước ngoài tiềm năng hay thậm chí tham gia các chương trình gọi vốn khởi nghiệp đối với những startup đang thành hình.

“Trong cuộc thi Techfest dành cho các startup toàn quốc năm 2019 mà tôi từng tham gia, có tới phân nửa số founder (người sáng lập) cần có người đi theo hỗ trợ dịch tiếng Anh khi họ trình bày trước nhà đầu tư nước ngoài. ”, chị Bùi Điệp, CEO của công ty EJOY Learning – một startup làm ứng dụng học ngoại ngữ cho người Việt, chia sẻ.

Việc thiếu ngoại ngữ gây khó khăn lớn khi các chủ doanh nghiệp trao đổi với các nhà đầu tư ngoại (NĐTN). Dù có ý tưởng, công nghệ hay, nhưng chính founder không truyền tải được thông điệp đến NĐTN mà phải phụ thuộc vào năng lực của người phiên dịch, dẫn đến khả năng thành công sẽ thấp hơn những founder thành thạo tiếng Anh.

Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân dễ nhận thấy nhất là phương pháp học ngoại ngữ còn nặng về ngữ pháp và từ vựng đơn lẻ, thay vì tập trung vào kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, chúng ta cũng thiếu hẳn môi trường để tiếp xúc và duy trì vốn tiếng Anh. Nhiều founder xuất thân từ dân IT, có đầu óc thiên về kĩ thuật nên cũng dẫn đến tình trạng vốn ngoại ngữ của họ chỉ xoay quanh những thuật ngữ công nghệ. Họ chỉ biết ngôn từ chuyên ngành mà không biết cách diễn đạt ý tưởng theo tư duy kinh doanh, hoặc theo nhận thức phổ thông, vốn quan trọng và thiết thực hơn cho quá trình gọi vốn.

Vì sao startup cần vững ngoại ngữ khi gọi vốn?

Cải thiện vốn ngoại ngữ của founder lẫn nhân viên trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh trong kinh doanh so với startup trong nước khi có thể tự tin mở rộng mô hình kinh doanh, hợp tác với đối tác nước ngoài, tiếp cận thị trường khách hàng lớn hơn, từ đó “đánh tiếng” tới các nhà đầu tư ngoại.

Với hơn 3000 startup trên khắp Việt Nam và 100 triệu startup được mở ra mỗi năm trên toàn thế giới, sự cạnh tranh về sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Vốn ngoại ngữ tốt cũng sẽ là tiêu chí cơ bản để một các doanh nghiệp có thể tiếp cận, học hỏi, phân tích các sản phẩm đối thủ nhanh chóng, nhất là các đối thủ từ nước ngoài, từ đó phát triển và làm nổi bật sản phẩm của mình trong mắt nhà đầu tư.

Và quan trọng nhất, các founder với vốn ngoại ngữ lưu loát có thể tự tin đứng trước NĐTN, trình bày đúng – đủ những ý tưởng sáng tạo của mình, truyền tải được cảm hứng, nhiệt huyết cũng như thể hiện được năng lực và trình độ bản thân một cách thuyết phục. Sự thể hiện tốt của founder là yếu tố quan trọng quyết định sự thành hay bại trên chặng đường gọi vốn của bất cứ startup nào.

Ngoại ngữ – đừng để tới lúc gọi vốn mới học

Để cải thiện vốn ngoại ngữ, điều đầu tiên là chính mỗi founder phải thay đổi “mindset” của mình. Họ cần một đầu óc rộng mở, sẵn sàng học hỏi và cạnh tranh xa hơn chứ không thể chỉ mãi “tắm ao làng”.

Việc nâng cao vốn ngoại ngữ không khó nếu bạn xác định mục tiêu rõ ràng. Bạn cần tiếng Anh để tăng cơ hội gọi vốn nước ngoài, hay còn để phát triển sản phẩm tốt hơn và mở rộng ra thị trường nước ngoài? Việc học ngoại ngữ nên ưu tiên cho đối tượng nào trước hay toàn bộ nhân lực sẽ cần tới? Hãy tìm hiểu xem họ thiếu gì, cần làm những gì để cải thiện và cần bao lâu để đạt được mức độ thành thạo mong muốn.

Hai thứ doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng là vốn tiếng Anh chuyên ngành và giao tiếp. Để trao đổi với NĐTN, một startup nhất thiết phải hiểu lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và có thể nói rành mạch hơn ai hết về chúng bằng tiếng Anh. Việc giao tiếp tốt sẽ bổ trợ để quá trình thuyết phục NĐT mang lại hiệu quả.

“Ở EJOY, chúng tôi chuẩn bị bằng cách chú ý từ những thứ nhỏ nhất. Các nhân viên sẽ họp hằng ngày bằng tiếng Anh. Tài liệu được ưu tiên soạn bằng tiếng Anh. Chúng tôi cũng đầu tư các khóa học online chuyên ngành bằng tiếng Anh để giúp họ vừa nâng cao kỹ năng nghề nghiệp vừa duy trì vốn tiếng Anh.”, chị Điệp chia sẻ.

Số liệu do Bộ KH&CN công bố trong cuộc thi khởi nghiệp quốc gia TechFest 2019 cho thấy hơn 900 triệu USD đã được rót vào cộng đồng khởi nghiệp Việt trong năm 2018. Điều này cho thấy các nhà đầu tư ngoại đang ngày một gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường startup trong nước. Với sự chuẩn bị sớm và vốn tiếng Anh sẵn sàng, chắc chắn các doanh nghiệp trẻ trong nước có thể tự tin gọi vốn và mở ra những lối đi mới cho sản phẩm của mình.

Theo eJOY English

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Xem thêm

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH FIISER